ReadyPlanet.com
dot
dot
บ้าน WST
dot
bulletAbout Us
bulletEnglish Version
dot
About WST
dot
bulletTAT No. 11/04094
bulletทะเบียนการค้า
bulletสมาชิก สทน.
bulletผลงานที่ภาคภูมิใจ
bulletเสียงชื่นชม
bulletContact Us
bulletเงื่อนไขการชำระเงิน
dot
WST ความทรงจำนี้ไม่มีเลือน
dot
bulletลูกค้าสัมพันธ์
bulletกษัตริย์ยอดกตัญญู
bulletMy life :: My UK
bulletกิจกรรมกับ Embassy
bulletFamTrip สำรวจเส้นทาง
dot
Promotion ประจำเดือน
dot
bulletSpecial Promotion
bulletแนะนำโรงเรียน
dot
เตรียมตัวเดินทาง
dot
bulletVisa :: วีซ่า
bulletHome stay เรื่องเล็ก
bulletพยากรณ์อากาศ
bulletเกร็ดท่องเที่ยว
bulletอัตราแลกเปลี่ยน
bulletแผนที่รถไฟทั่วโลก
bulletบัตรโทรศัพท์ Penguin
bulletคำนวณค่าใช้จ่าย
bulletรหัสประเทศทั่วโลก
bulletบริษัททัวร์:: เลือกดีๆ
bulletสัมภาษณ์วีซ่า
bulletเวลาโลก
dot
ตรวจสอบก่อนเดินทาง
dot
bulletที่นั่งในสายการบิน
bulletสถานะบัตรโดยสาร
bulletปลั๊กไฟทั่วโลก
dot
แนะนำท่องเที่ยว
dot
bulletไทยเที่ยวไทย
bulletท่องเที่ยวนิวซีแลนด์
bulletท่องเที่ยวออสเตรเลีย
bulletท่องเที่ยวฮ่องกง
bulletท่องเที่ยวแคนาดา
bulletการท่องเที่ยวญี่ปุ่น
bulletท่องเที่ยวเกาหลี
bulletท่องเที่ยวสิงคโปร์
dot
แฟ้มภาพกิจกรรม
dot
bulletเพื่อนบ้าน WST
bulletLast Album (Hi5)
bulletผลงาน WST (บางส่วน)
bulletCode link :: โค้ดลิงค์
dot
ขอรับข้อมูลอัพเดต

dot


ศึกษาต่อต่างประเทศ l ซัมเมอร์คอร์ส l เรียนภาษา l Work&Study l TOEFL l IELTS l General English l Homestay l Pacgake l Tour l Hotel l Rental car
คอร์สหลักสูตรภาษาไทยระยะสั้น   สำหรับเด็กนานาชาติ ทั้งระดับอนุบาล และ ประถมต้น
โรงเรียนอนุบาลวัฒนาสาธิต อนุบาลสองภาษา เปิดรับนักเรียนเนอสเซอรี่ หลักสูตรอินเตอร์คิดส์ : Wattanasatit Pre-school open enroll for nursery and Pre-kindergarten student


16 เรื่องน่ารู้ก่อนท่องเที่ยวฮ่องกง article

 

     16 เรื่องน่ารู้ ก่อนเที่ยวฮ่องกง

     ในแต่ละประเทศ  แต่ละเมืองก็มีขนบธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติที่แตกต่าง กันออกไป  เมื่อคนเดินทางไปที่ไหนๆ ที่ความเป็นอยู่แตกต่างไปจากบ้านเรา ดังนั้นก่อนจะเดินทางไปต่างประเทศได้รับรู้เรื่องราวของประเทศนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเคล็ดลับ ข้อควรปฏิบัติหรือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยน่ารู้ของการใช้ชีวิต  การเดินทาง การกินอยู่ นับได้ว่าเป็นเรื่องอันมีประโยชน์มหาศาลเพราะจะช่วยให้คุณได้รู้ว่าควรจะเตรียมรับมืออย่างไรหากเกิดปัญหา

      1.การเดินทางของที่นี่มีหลากหลายบริการให้เลือกไม่ว่าจะเป็น รถเมล์ รถไฟฟ้าใต้ดิน รถราง แท็กซี่ หรือเรือข้ามฟาก เพราะฉะนั้นคุณต้องศึกษาสถานที่ และเส้นทางการเดินรถให้ดีก่อนตัดสินใจว่า จะเลือกใช้บริการระบบขนส่งชนิดใด เรื่องราวน่ารู้ของการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะของที่นี่มากมายอย่างรถเมล์ของที่นี่จะไม่มีการทอนเงิน ควรเตรียมค่ารถให้พอดี และอย่าตกใตถ้าเห็นคนยืนต่อกันหลายแถวบริเวณป้านรถเมล์ เพราะรถเมล์ที่นี่เขาจะจอดตรงป้ายที่ระบุไว้เท่านั้น โดยจะแยกป้านรถเมล์ออกเป็นแต่ละเบอร์ คุณต้องรอคิวที่ป้านหมายเลขรถของคุณ และมีหลายสายที่ไม่ได้ทำการเดินรถตลอดคืน เพราะฉะนั้นสอบถามให้ละเอียดเสียก่อน จะได้ไม่ต้องยืนรอเก้อ

      2.รถไฟใต้ดินของที่นี่ปิดบริการตอนเที่ยงคืน ดังนั้นยามค่ำคืนแท็กซี่จึงดูเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดแต่อย่าตกใจถ้าคนขับแท็กซี่คิดค่าบริการสูงกว่าราคาบนมิเตอร์ เพราะเขาจะต้องทำการชาร์ตเงินเพิ่ม กรณีที่คุณเดินทางข้ามระหว่างฝั่งเกาลูนและเกาะฮ่องกง เพราะที่นี่รถทุกคันต้องจ่ายค่าบริการใช้อุโมงค์ข้ามฟากและอีกอย่างที่ควรรู้ไว้ คือ เขามีการจำกัดจำนวนคนนั่งบนรถแท็กซี่ด้วย โดยจะมีป้ายบอกไว้บนตัวรถ โดยปกติแล้ว จะอนุญาตให้นั่งได้ไม่เกิน 5 คน


     3.ค่าเดินทางโดยสารที่แพง อย่างค่ารถไฟใต้ดินก็ตกอย่างต่ำ 50 บาท และการเดินทางข้ามฟาก หรือข้ามเขาไปมาก็ราคาค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นคุณควรตัดสินใจวางแผนการเดินทางว่าในแต่ละวันจะใช้เวลาท่องเที่ยวอยู่ในแถบไหน ฝั่งเกาลูน ฝั่งฮ่องกง อาเบอร์ดีน หรือเกาะอื่นๆ เป็นโซนๆ ไปเลย จะได้ไม่เสียเวลาเสียสตางค์ข้ามไปข้ามมา


      4.ฮ่องกงเป็นเมืองที่มีระเบียบวินัยเข้มงวดพอสมควร อย่างการเข้าแถวขึ้นลง บันได ให้ทุกคนยืนชิดด้านซ้ายของทางตัวเองไว้ เพราะทางขวาไว้สำหรับคนที่รีบเร่งเท่านั้น หรือการเดินรถ ทุกคนก็จะขับในเลนใครเลนมัน ไม่ค่อยมีการปาดหน้า หรือเปลี่ยนเลนอย่างปุ๊บปั๊บ การข้ามถนนก็ต้องรอสัญญาณไฟเสมอ และข้ามตรงทางม้าลายเท่านั้น หรือการเรียกรถแท็กซี่ ก็ต้องมีการเข้าคิว ต่อแถวตรงจุดที่กำหนด การขึ้นรถ ลงรถทำได้บริเวณที่ทางการอนุญาตเท่านั้น หรือเพียงแค่การทิ้งขยะไม่ถูกที่หรือการถ่มน้ำลายในพื้นที่สาธารณะก็อาจทำให้คุณถูกปรับเป็นเงินหลายพันบาทได้


       5.เมืองนี้เป็นเมืองท่องเที่ยวทุกอย่างคือการบริการไม่ว่าคุณจะเรียกใช้หรือเอ่ยปากขออะไร ขอให้คุณเตรียมเงินทิปเพื่อเป็นสินน้ำใจกับพนักงานไว้ด้วยจำนวนที่เหมาะสม ก็คือ 5-10 เปอร์เซ็นต์ ของค่าบริการทั้งหมด และการเอ่ยปากขอน้ำจิ้มเพิ่มในร้านอาหารบางแห่งก็อย่าตกใจที่ในบิลจะมีค่าน้ำจิ้มนั้นๆ รวมอยู่ด้วย


      6.อาหารที่นี่ แม้จะราคาสูงกว่าบ้านเรา แต่ก็มีขนาดจานที่ใหญ่มาก เพราะฉะนั้นหากคุณเดินทางไปกับเพื่อนๆ หลายคน แล้วคิดจะสั่งอาหารแบบจานใครจานมันมาทาน คุณอาจจะลองสั่งมาก่อนสัก 2-3 เมนูดูขนาดจานว่าใหญ่ขนาดไหน แล้วค่อยสั่งเพิ่มเติมทีหลังหากไม่อิ่ม อย่ากลัวจะเสียเวลา เพราะที่นี่เขาทำอาหารและบริการรวดเร็ว รอสักนิดดีกว่าสั่งมากินเหลือมากมาย


       7.เมื่อเดินทางเข้าร้านอาหารใดๆ อย่าได้หวังว่าจะได้พบกับการต้อนรับด้วยน้ำเย็นแก้วโต เพราะที่นี่เขาเน้นการทานน้ำชา และไม่ชอบบริโภคน้ำเย็น เพราะฉะนั้นระมัดระวังไว้นิดก่อนคิดจะจิบน้ำชาเข้าปากเพราะคุณอาจปากพองได้ เขาเสิร์ฟน้ำชากันแบบร้อนจี๋ อุณหภูมิสูงกว่าน้ำชาเมืองไทยหลายเท่านัก


       8.หากว่าเจอฝนตก คนต้องกางร่มบังฝน เมื่อจะก้าวขึ้นตึกใดๆ ก็แล้วแต่ คุณต้องนำร่มเก็บในถุงเก็บร่มที่เขาจะมีบริการแขวนไว้ให้ที่บริเวณทางเข้า ป้องกันไม่ให้คุณหิ้วร่มเปียกๆ ไปสร้างความเลอะเทอะกับพื้นทางเดินอาคารของเขา ถ้าฝ่าฝืนหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจได้รับคำกล่าวตักเตือนจากบรรดาพี่ยาม


      9.ระมัดระวังขณะอยู่ในที่ชุมชน คนเยอะๆ อาจโดนลักขโมยข้าวของได้ ถึงแม้ว่าคนมากมายรอบตัวคุณนั้นจะเป็นนักท่องเที่ยวด้วยกันก็อย่าไว้วางใจเพราะกล่มกรุ๊ปทัวร์ แอบฉกกระเป๋า เงินทองไปพร้อมๆ กับการเดินเที่ยว ถือเป็นทรัพย์สินของแถมติดไม้ติดมือกลับบ้าน


       10.เวลาเช็กอิน-เช็กเอาท์ของโรงแรมที่นี่ไม่เหมือนกับที่บ้านเรา บางทีเขาก็ให้เข้าพักได้ตอนเที่ยงหรือบางทีก็อาจเป็นช่วงบ่าย เพราะเขาให้เวลาเช็คเอาท์เลตได้ถึงบ่ายสองเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นควรเช็กก่อนล่วงหน้า เพื่อความชัวร์ จะได้ไม่ต้องไปเสียเวลารอห้อง หรือรีบร้อนหอบข้าวหอบของออกมาแต่หัววัน


      11.สิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ที่คุณควรเตรียมติดกระเป๋าไป คือ เครื่องอะแดปเตอร์ไปด้วย เพราะที่นี่เขาใช้ปลั๊กไฟ 3 ขา หากคุณหอบเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าไปจากเมืองไทย หรืออย่างที่ชาร์ตแบตมือถือ ก็อาจจะต้องหอบไปหนักกระเป๋าเปล่าๆ เพราะหาปลั๊กเสียบไม่ได้


       12.บริการหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง คือ รถไฟสาย เออีแอล (AEL) หรือที่เรียกเต็มๆ ว่า Airport Express Link รถไฟสายด่วน จากสนามบินแล่นถึงใจกลางเมือง ด้วยเวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น และที่สำคัญ ขากลับ หากคุณเลือกใช้บริการรถไฟนี้ จากในเมือมาที่สนามบิน คุณยังสามารถเช็กอิน และโลหดกระเป๋าได้ที่สถานีรถไฟใจกลางเมือง แล้วเดินทางขึ้นรถอย่างสะดวกสบายไม่ต้องหอบสัมภาระให้ลำบาก หรืออยากจะเช็กอิน ส่งกระเป๋าเตรียมขึ้นเครื่องล่วงหน้าให้เรียบร้อยแล้วคุณใช้เวลาเดินช้อปปิ้งปิดท้ายแล้วค่อยขึ้นรถไฟไปสนามบินกกตอนเวลาใกล้ๆ เครื่อง Take off ก็ยังได้ แต่ก็คำนวณเวลาให้ดีๆก็แล้วกัน เพราะที่นี่เขามีกฎในการปิดประตูเครื่องก่อนขึ้นบิน 20 นาที และพนักงานก็รักษาระเบียบอย่างเคร่งครัด ถ้าคุณมาไม่ทันรับรองว่าตกเครื่องแน่นอน..

     13.น้ำจืดราคาแพง  ในห้องส้วมที่นี่ เครื่องชักโครกทุกอันใช้น้ำทะเลเพราะด้วยความที่เป็นเกาะ น้ำจืดมีราคาแพงเพราะฉะนั้นเขาจึงมีการวางท่อน้ำทะเล เพื่อใช้สำหรับน้ำชักโครกโดยเฉพาะ


      14.เจ้าพ่อฮวงจุ๊ย  ตึกรามบ้านช่อง ที่เราเห็นว่ามีรูปทรงแปลกตา สวยงามไม่ซ้ำใคร เป็นเพราะความเชื่อในเรื่องฮวงจุ้ย ที่คนฮ่องกงเขาเชื่อถือกันอย่างเคร่งครัด ถึงขนาดที่เวลาขึ้นปีใหม่ของทุกปี เขาจะมีรายการโทรทัศน์คอยบอกรายละเอียดเลยว่าปีนี้ราศีนี้ควรจัดบ้านอย่างไร ต้องเอาอะไรประดับตรงไหน


      15.รถยนต์ที่นี่ เราจะพบเห็นแต่ยี่ห้อหรูหราอย่าง เบนซ์ เล็กซัส หรือว่าบีเอ็มดับเบิ้ลยู เพราะว่าคนที่จะมีรถได้ต้องมีฐานะดีมาก เนื่องจากการมีรถหนึ่งคันจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก จนกระทั่งที่เขากล่าวว่ามีรถก็เหมือนมีเมียหรือมีลูกเพิ่มขึ้นอีกคนเพราะนอกจากค่ารถ ค่าน้ำมันแล้ว ยังต้องซื้อประกัน ซื้อที่จอด และต้องดูแลอีกสารพัด


      16.ธนบัตรของที่นี่ แม้ว่าจะเป็นฉบับที่มีมูลค่าเท่ากันก็มีหลากหลาย หลายลวดลาย เพราะว่าเขามีหลายธนาคารที่รับผิดชอบการพิมพ์ การผลิต จะมีความเหมือนกันอยู่อย่างเดียวก็คือ สี ที่จำแนกตามราคา

 





แลกลิงค์คลิก article
กษัตริย์ยอดกตัญญู...King of the King article
โรงเรียนอนุบาลวัฒนาสาธิต
หน้าบทนำ ปกติ
อัตราค่าบริการ
King Power Member Card : สิทธิประโยชน์เหนือระดับสำหรับผู้รักการเดินทาง
ข้อมูลการใช้โทรศัพท์พื้นฐานในต่างประเทศ
รหัสประเทศสำหรับบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ :: Country Code for International Telephone Service
ACCESS NUMBER :: เบอร์บริการในประเทศต่างๆ ทั่วโลก
ทัวร์ในประเทศ
ซัมเมอร์ต่างประเทศ
ค่ายภาษาในประเทศ
เรียนต่อต่างประเทศ / เรียนภาษา
หนังสือเดินทางหายทำไงดี article
ดูแลสุขภาพระหว่างเที่ยวบิน article
ทำอย่างไรเมื่อไปถึงสนามบิน article
การบริหารร่างกายเพื่อความสบายระหว่างเดินทาง article
10 เคล็ด (ไม่) ลับ เมื่อเลือกเดินทางโดยเครื่องบิน article
การขอหนังสือเดินทางธรรมดา article
ปฏิบัติการป้องกันของหาย article
จัดกระเป๋าแบบเบา ๆ article
เจ็ตเเล็ก (Jet Lag) article
มารยาทการใช้ห้องน้ำในเครื่องบิน article
หลับให้ได้ในที่นั่งชั้นประหยัด article
รู้จักใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน article
นั่งเครื่องบินอย่างไรให้มีความสุข article
เวลาเดินทางท่องเที่ยวแต่งอย่างไรให้ดูเหมาะสม article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.